Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến Dự thảo thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Sau khi Dự thảo được ban hành sẽ thay thế Thông tư 31/2019 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ. Đồng thời sẽ có những hướng dẫn phù hợp với Luật Đường bộ 2024 và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Theo đề xuất của Dự thảo Thông tư này, “Tốc độ tối đa cho phép” có trị số cao hơn hoặc thấp hơn so với trị số tốc độ quy định khi không có biển sẽ phụ thuộc vào điều kiện từng tuyến đường. Dự thảo cũng đề xuất tốc độ tối đa cho phép cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc, đường bộ trên cao không có nút giao bằng với đường bộ khác như sau:


                                                                                 Tốc độ tối đa trên các tuyến đường qua khu vực đông dân cư

Đối với tốc độ tối đa ngoài khu vực đông dân cư, Dự thảo thông tư đã đề xuất cho phép xe cơ giới tham gia giao thông (trừ đường cao tốc) như sau:


                                                                                  Tốc độ tối đa trên các tuyến đường ngoài khu vực đông dân cư

Mức đề xuất về tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư hoặc ngoài khu vực đông dân cư không có sự thay đổi so với quy định hiện hành tại Thông tư 31/2019.

Tuy nhiên, Dự thảo bổ sung quy định về trường hợp đường trong khu vực đông dân cư có điều kiện thuận lợi để bảo đảm an toàn giao thông (như đường trên cao không có nút giao bằng với đường bộ khác, đường trong đô thị được phân cách với đường bên bằng dải phân cách cứng), người quản lý sử dụng đường bộ sau khi tổ chức đánh giá, nếu bảo đảm an toàn được báo cáo cơ quan quản lý đường bộ quyết định tốc độ tối đa lớn hơn giới hạn tốc độ tối đa nêu trên.
Tương tự với đề xuất về tốc độ giới hạn trong khu dân cư thì đối với khu vực ngoài dân cư cũng đã đề xuất thêm quy định: Trường hợp đường bộ đang khai thác nằm ngoài khu vực đông dân cư và thuộc các đoạn đường cấp V, cấp VI theo cấp thiết kế, hoặc các tuyến đường, đoạn đường có điều kiện bất lợi, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra mất ATGT (tổng bề rộng mặt đường phần xe chạy theo mỗi chiều đường từ 3,5m trở xuống, bán kính đường cong nhỏ, các đường cong liên tiếp, độ dốc dọc lớn, tầm nhìn hạn chế, hoặc các trường hợp bất lợi khác), người quản lý, sử dụng đường bộ tổ chức đánh giá, báo cáo cơ quan quản lý đường bộ quyết định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn giới hạn cho phép và thực hiện đặt báo hiệu tốc độ tối đa cho phép.

Mức đề xuất về tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư hoặc ngoài khu vực đông dân cư không có sự thay đổi so với quy định hiện hành tại Thông tư 31/2019. (Ảnh minh họa: KT)

Thực tế cho thấy trong những năm thực hiện các quy định tại thông tư 31/ 2019, cũng đã phát sinh một số bất cập cần sửa đổi, bổ sung nhằm quy định rõ hơn, phù hợp với thực tiễn, như quy định về rà soát hiện trường, để đặt biển “Tốc độ tối đa cho phép” có trị số cao hơn hoặc thấp hơn so với trị số tốc độ quy định khi không có biển, nếu điều kiện hạ tầng kỹ thuật thuận lợi hơn hoặc bất lợi.

Hiện nay đối với loại hình đường trên cao đi qua khu vực đông dân cư không có nút giao hay đường được phân cách với đường bên bằng dải phân cách cứng đang phổ biến ở một số đô thị. Các loại đường này thuận lợi trong bảo đảm ATGT có thể khai thác tốc độ cao hơn so với các loại đường khác trong khu vực đông dân cư.Việc nâng tốc độ tối đa cao hơn giới hạn quy định đối với các phương tiện lưu thông trong khu vực đông dân cư tại các tuyến đường trên nhằm nâng cao khả năng và công năng sử dụng trên tuyến đường, rút ngắn thời gian lưu thông, nâng cao năng lực thông hành, giảm chi phí vận tải, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngược lại, ngoài khu vực đông dân cư, có một số tuyến đường, đoạn đường cần thiết phải giảm tốc độ để bảo đảm ATGT như đường cấp V, cấp VI, hoặc các tuyến đường có điều kiện bất lợi, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra mất ATGT. Việc giảm tốc độ di chuyển thấp hơn giới hạn quy định các phương tiện lưu thông ngoài khu vực đông dân cư đối với tuyến đường nêu trên nhằm bảo đảm ATGT, hạn chế rủi ro cho người và phương tiện khi lưu thông, giảm tai nạn giao thông qua các đoạn đường có điều kiện bất lợi.

( Nguồn: SOHA - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP)

HỌC TRỰC TUYẾN DỄ DÀNG

GIỚI THIỆU

VỀ TRUNG TÂM ĐÀO TẠO LÁI XE MÔ TÔ

Trung tâm đào tạo lái xe mô tô là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái. Được thành lập theo Quyết định số 407/QĐ-UB ngày 06/8/2002 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc thành lập Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô trực thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái và Quyết định số 737/QĐ-UBND ngày 08/4/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm đào tạo lái xe mô tô trực thuộc Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái.

Trung tâm đào tạo lái xe mô tô tọa lạc giữa trung tâm thành phố Yên Bái, có địa chỉ tại đường Bảo Lương, tổ 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Nhiệm vụ chính là đào tạo kiến thức Pháp luật giao thông đường bộ Việt Nam, đào tạo kỹ năng điều khiển xe mô tô để học viên có đủ điều kiện tham gia sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ hạng A1. Ngoài việc đào tạo các lớp tại trung tâm ở thành phố Yên Bái, Trung tâm được Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ phối hợp với các địa phương để tổ chức tuyển sinh và đào tạo, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân tại địa phương và các vùng lân cận.

Lớp học đang tuyển sinh

Mã lớp: Lớp Học Thành Phố Yên Bái
Đào tạo lái xe hạng A1

400.000 (VNĐ)


Thời gian học: 15/08/2024 đến 15/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu vực: TP. Yên Bái

Địa điểm: Tổ 11, phường Yên Ninh
Lịch học: Hỗ trợ linh động

Mã lớp: Lớp Học Thị Xã Nghĩa Lộ
Đào tạo lái xe hạng A1

400.000 (VNĐ)


Thời gian học: 14/08/2024 đến 14/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu vực: Thị xã Nghĩa Lộ

Địa điểm: Xã Nghĩa An
Lịch học: Hỗ trợ linh động

Mã lớp: Lớp Học Văn Yên
Đào tạo lái xe hạng A1

400.000 (VNĐ)


Thời gian học: 13/08/2024 đến 13/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu vực: Huyện Văn Yên

Địa điểm: Trung tâm GDNN &GDTX
Lịch học: Hỗ trợ linh động

Mã lớp: Lớp Học Lục Yên
Đào tạo lái xe hạng A1

400.000 (VNĐ)


Thời gian học: 21/08/2024 đến 21/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu vực: Huyện Lục Yên

Địa điểm: Xã Khánh Thiện
Lịch học: Hỗ trợ linh động

Mã lớp: Lớp Học Mù Cang Chải
Đào tạo lái xe hạng A1

400.000 (VNĐ)


Thời gian học: 14/08/2024 đến 14/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu vực: H. Mù Cang Chải

Địa điểm: Xã Chế Cu Nha
Lịch học: Hỗ trợ linh động

Mã lớp: Lớp Học Văn Chấn
Đào tạo lái xe hạng A1

400.000 (VNĐ)


Thời gian học: 14/08/2024 đến 14/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu vực: Huyện Văn Chấn

Địa điểm: Xã Tú Lệ
Lịch học: Hỗ trợ linh động

Xem thêm các khóa học đang tuyển sinh

Contact Me on Zalo
Computer man