Từ ngày 1/6, Cục Cảnh sát giao thông (thuộc Bộ Công an) sẽ chính thức áp dụng bộ đề lý thuyết mới gồm 600 câu hỏi trong kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Đây là bước chuyển giao quan trọng từ Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) sang Bộ Công an trong việc quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX .
Tới đây việc thi sát hạch cấp giấy phép lái xe sẽ không chỉ thay đổi đơn vị tổ chức, mà bộ đề mới còn được cải tiến toàn diện về nội dung và cấu trúc nhằm nâng cao chất lượng đầu ra, đồng thời chấm dứt tình trạng học đối phó, học mẹo kéo dài những năm qua.
Theo đó, Bộ đề gồm 600 câu hỏi được phân chia rõ ràng theo từng chương mục, bao phủ toàn diện các kiến thức cần thiết cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.
Nội dung không chỉ dừng lại ở luật giao thông, biển báo hay kỹ thuật lái xe mà còn bổ sung nhiều câu hỏi tình huống thực tiễn và kỹ năng xử lý nguy hiểm - một điểm cải tiến quan trọng nhằm đánh giá năng lực thực sự thay vì chỉ kiểm tra lý thuyết máy móc. Điều này đồng nghĩa với việc người thi không thể “học vẹt” hay “học mẹo” như trước mà phải thực sự hiểu và vận dụng kiến thức thực tế trong khi làm bài thi.
Ảnh minh họa: KT
Trong bộ đề còn có nhóm câu điểm liệt liên quan đến các hành vi nguy hiểm nghiêm trọng như vượt đèn đỏ, lái xe khi có nồng độ cồn, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh cảnh sát giao thông… Trả lời sai bất kỳ câu điểm liệt nào thí sinh sẽ bị đánh trượt ngay lập tức, bất kể tổng số câu đúng. Đây là yếu tố bắt buộc thí sinh phải học kỹ, nắm chắc luật và không được phép chủ quan hay coi nhẹ bất kỳ phần nào của đề thi.
Cấu trúc đề thi cũng được quy định rõ ràng tùy theo từng hạng giấy phép. Hạng A1, A2 và B1 số tự động có 25 câu hỏi, thí sinh phải trả lời đúng ít nhất 21 câu và không sai câu điểm liệt. Hạng B1 thường và B2 có 35 câu hỏi, yêu cầu đạt tối thiểu 32 câu đúng cùng điều kiện câu điểm liệt. Các hạng C, D, E, F gồm 40 câu, thí sinh cần đúng ít nhất 37 câu và không được sai câu điểm liệt. Thời gian làm bài vẫn duy trì từ 15 đến 20 phút tùy hạng.
Đại diện Cục CSGT cho biết, sự đổi mới này đồng nghĩa với việc thí sinh phải thay đổi hoàn toàn cách học truyền thống. Việc học theo mẹo, học tủ hay chỉ đơn thuần ôn luyện lý thuyết suông sẽ không còn hiệu quả mà thậm chí có thể dẫn đến trượt do sai câu điểm liệt hoặc không hiểu đúng tình huống thực tế. Người thi cần tập trung ôn luyện toàn diện, chú trọng luyện tập câu hỏi tình huống và kỹ năng xử lý nguy hiểm.
Thí sinh cũng không nên chỉ học tủ hay thuộc lòng các câu hỏi mẹo mà cần tập trung hiểu bản chất luật để vận dụng trả lời các câu hỏi một cách linh hoạt. Với nhóm câu điểm liệt như vượt đèn đỏ hay điều khiển xe khi có nồng độ cồn, việc hiểu rõ mức phạt, nguy cơ gây tai nạn và hậu quả pháp lý sẽ giúp thí sinh ghi nhớ sâu hơn và vận dụng vào thực tế tốt hơn thay vì chỉ thuộc câu trả lời máy móc.
Cục CSGT cũng khuyến cáo người học nên sử dụng phần mềm thi thử chính thức do Cục phát hành, nơi các câu hỏi tình huống được mô phỏng sát thực tế, giúp thí sinh rèn luyện kỹ năng xử lý và ra quyết định nhanh chóng, chính xác. Việc luyện tập này khác hoàn toàn so với học lý thuyết truyền thống như trước đây, đòi hỏi người thi phải chủ động suy nghĩ, áp dụng thực tế vào trả lời câu hỏi thay vì chỉ học thuộc lòng.
Anh Trần Văn Cẩn ở thành phố Hà Nội chia sẻ: “Tôi đang học lái xe, sắp tới sẽ thi sát hạch, hiện nay quy định về việc sát hạch cũng đã thách thức chúng tôi hơn so với trước kia, từ việc thi sa hình, mô phỏng, giờ là việc thay đổi bộ đề thi lý thuyết. Nhưng tôi nghĩ có khó hơn như vậy thì bản thân những người học cũng sẽ phải chỉnh chu hơn, học bài bản hơn, từ đó khi thực hành lái xe sẽ hiểu biết và cẩn trọng hơn”.
(Nguồn: vov.vn)
Trung tâm đào tạo lái xe mô tô là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái. Được thành lập theo Quyết định số 407/QĐ-UB ngày 06/8/2002 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc thành lập Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô trực thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái và Quyết định số 737/QĐ-UBND ngày 08/4/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm đào tạo lái xe mô tô trực thuộc Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái.
Trung tâm đào tạo lái xe mô tô tọa lạc giữa trung tâm thành phố Yên Bái, có địa chỉ tại đường Bảo Lương, tổ 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.
Nhiệm vụ chính là đào tạo kiến thức Pháp luật giao thông đường bộ Việt Nam, đào tạo kỹ năng điều khiển xe mô tô để học viên có đủ điều kiện tham gia sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ hạng A1. Ngoài việc đào tạo các lớp tại trung tâm ở thành phố Yên Bái, Trung tâm được Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ phối hợp với các địa phương để tổ chức tuyển sinh và đào tạo, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân tại địa phương và các vùng lân cận.
Thời gian học: 15/08/2024 đến 15/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu
vực: TP. Yên Bái
Địa điểm: Tổ 11, phường Yên Ninh
Lịch học: Hỗ trợ linh động
Thời gian học: 14/08/2024 đến 14/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu
vực: Thị xã Nghĩa Lộ
Địa điểm: Xã Nghĩa An
Lịch học: Hỗ trợ linh động
Thời gian học: 13/08/2024 đến 13/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu
vực: Huyện Văn Yên
Địa điểm: Trung tâm GDNN &GDTX
Lịch học: Hỗ trợ linh động
Thời gian học: 21/08/2024 đến 21/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu
vực: Huyện Lục Yên
Địa điểm: Xã Khánh Thiện
Lịch học: Hỗ trợ linh động
Thời gian học: 14/08/2024 đến 14/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu
vực: H. Mù Cang Chải
Địa điểm: Xã Chế Cu Nha
Lịch học: Hỗ trợ linh động
Thời gian học: 14/08/2024 đến 14/09/2024
Hình thức học: Trực tuyến
Hồ sơ: Miễn phí
Khu
vực: Huyện Văn Chấn
Địa điểm: Xã Tú Lệ
Lịch học: Hỗ trợ linh động